Thiết kế nhà theo phong thuỷ cần lưu ý điều gì?

Thiết kế nhà theo phong thuỷ cần lưu ý điều gì?

Thiết kế nhà theo phong thuỷ sẽ giúp mang lại nhiều may mắn, tài lộc, sức khỏe đối với gia chủ. Vậy phong thủy là gì? thiết kế theo nguyên tắc như thế nào để góp phần mang lại nhiều điều tốt đẹp cho gia đình. Tất cả sẽ được Kiến trúc Vinavic giải đáp trong bài viết dưới đây. 

Thiết kế nhà theo phong thuỷ là gì?

Phong thủy không dựa trên trực quan hay cảm giác để phán đoán mà đây là bộ môn nghiên cứu khoa học, một học thuyết dựa trên sự nghiên cứu, tìm hiểu giữa các yếu tố bao gồm: gió, không khí, nước, đất đai, cây cối tác động lên con người.

Thiết kế nhà theo phong thuỷ cần lưu ý điều gì?

Thiết kế nhà theo phong thuỷ là gì?

Và phong thủy nhà ở chính là các nghiên cứu về vấn đề xây dựng nhà hợp phong thủy. Nên trước khi mua đất hay xây nhà, gia chủ cần xem xét các điều kiện như vị trí đất, hướng xem có tốt và hợp tuổi mệnh của mình hay không.

Thiết kế nhà theo phong thuỷ cần lưu ý điều gì?

Gia chủ cần xem xét các điều kiện như vị trí đất

Vì thế, khi xây nhà chủ nhà cần chú ý đến yếu tố phong thủy, vị trí có thuận lợi, mới có may mắn và tránh những điều bất lợi không may mắn. 

Tư vấn thiết kế nhà theo phong thuỷ dựa trên Bát Trạch

Mỗi một gia chủ sẽ có một tuổi âm tương ứng với một bát trạch, trên bát trạch chia ra làm 4 cung tốt và 4 cung xấu. Để tư vấn nhà hợp phong thủy cho gia chủ, cần đặt khu đất định xây nhà vào tâm của bát trạch.

Thiết kế nhà theo phong thuỷ cần lưu ý điều gì?

Tư vấn thiết kế nhà theo phong thuỷ

Khi đó sẽ sơ phác ra được các khu vực lên bố trí cửa, bố trí bếp, bố trí vệ sinh, bố trí phòng ngủ, ban thờ và hướng nhìn của các không gian trên.

  • Do bát trạch có 4 hướng tốt và 4 hướng xấu vì vậy sẽ dễ dàng phác họa sơ bộ công năng hợp lý cho ngôi nhà dựa trên bát trạch để ngôi nhà đẹp tích kiệm diện tích xây dựng, không lãng phí diện tích cho hành lang, cầu thang.
  • Các phòng đảm bảo thoáng mát, rộng rãi, công năng đầy đủ. Sau khi bố trí được các yếu tố cần chính theo phong thủy thì sẽ tính toán đến kích thước cửa (theo thước lỗ ban) để tạo dáng kiến trúc cho hợp lý. 
  • Tính toán số bậc thang trong nhà theo cách tính tổng số bậc thang của một tầng và toàn nhà phải chia hết cho 4 dư 1 hoặc 2 để vào được cung Sinh hoặc cung Lão cho ngôi nhà.

Các nguyên tắc thiết kế nhà theo phong thuỷ

Trước khi xây nhà, gia chủ cần lưu ý những nguyên tắc phong thủy dưới đây:

Vị trí hướng nhà

Một ngôi nhà có vị trí không tốt dù bạn có sắp đặt mọi thứ trong nhà hoàn hảo cỡ nào cũng là ngôi nhà có phong thủy xấu. Nên việc lựa chọn thế và hướng nhà cần đặc biệt lưu ý. Đất cần vuông vức, không bị móp méo. Và lựa chọn hướng đất cao, thông thoáng.

Gia chủ có thể lựa chọn hướng nhà theo Đông tứ trạch và Tây tứ trạch. Cụ thể là:

  • Đông tứ trạch gồm có 4 hướng: Hướng Bắc, Nam, Đông và Đông Nam
  • Tây tứ trạch gồm có 4 hướng: Hướng Tây, Tây Nam, Tây Bắc và hướng Đông Bắc

Thiết kế nhà theo phong thuỷ cần lưu ý điều gì?

Đất cần vuông vức, không bị móp méo

Hướng cửa chính

Nguyên tắc trong phong thủy nhà ở mà gia chủ cần đặc biệt lưu ý đó là hướng đặt cửa chính. Cửa chính là nơi quan trọng có dòng khí lưu thông, đón khí tốt vào nhà thì dương trạch mới tốt. Ngược lại dương trạch sẽ xấu. Vì vậy,  khi làm cửa chính, gia chủ cần đặc biệt chú ý:

  • Chọn hướng cửa nếu dựa vào Đông tứ mệnh và Tây tứ mệnh thì cửa chính phải đặt ở cung Sinh Khí hoặc Diên Niên. Trong phong thủy đây là hai cung đón được nhiều vượng khí tốt cho chủ nhà.
  • Nếu nhà có 2 cửa chính thì phải áp dụng kích thước, kiểu dáng theo tỉ lệ thích hợp. 
  • Hướng cửa quay về Đông Nam hoặc Đông là tốt nhất. Bởi, đây là hướng đón được ánh nắng mặt trời vào buổi sáng nhiều nhất. 

Thiết kế nhà theo phong thuỷ cần lưu ý điều gì?

Cửa chính là nơi quan trọng có dòng khí lưu thông

Đồng thời, khi bố trí cửa chính, gia chủ cần đặc biệt tránh:

  • Tránh cửa chính và cửa sau đối diện nhau, điều này dễ khiến cho tài lộc thoát ra ngoài.
  • Tránh đặt cửa chính gần nhà vệ sinh, bởi nhà vệ sinh là vị trí không đem lại dòng năng lượng tốt cho ngôi  nhà.
  • Tránh đặt cửa chính nhìn vào khu bếp, bởi đây là vị trí không tốt cho chuyện giữ tiền bạc, của cải của gia chủ.
  • Tuyệt đối không đặt gương trang trí trước cửa chính, điều này sẽ gây cản trở đến nguồn năng lượng tốt đi vào bên trong căn nhà.

Thiết kế nhà theo phong thuỷ cần lưu ý điều gì?

Tránh cửa chính và cửa sau đối diện nhau

Hướng ban thờ

Thiết kế nhà theo phong thuỷ cần phải đặc biệt chú trọng đến hướng đặt bàn thờ. Bởi bàn thờ là khu vực tâm linh để thờ cúng tổ tiên. Nên lựa chọn hướng đặt đúng phong thủy là điều rất quan trọng.

  • Khi đặt bàn thờ nên quay về hướng tốt theo hướng cửa chính. Và cần có không gian thoáng mát, có tiểu cảnh, ánh sáng và không khí tự nhiên tốt nhất. 
  • Tránh đặt bàn thờ dưới nhà vệ sinh hoặc quay ngược lại với cửa sổ hoặc cửa chính ra vào.

Thiết kế nhà theo phong thuỷ cần lưu ý điều gì?

Khi đặt bàn thờ nên quay về hướng tốt theo hướng cửa chính

Phong thủy phòng ngủ

Thiết kế phòng ngủ hợp phong thủy cũng cực kỳ quan trọng. Gia chủ cần tính toán vị trí đặt giường sao cho hợp lý nhất. Vị trí đặt có thể căn cứ vào tuổi mệnh của mình để đặt theo cung đẹp.

Thiết kế nhà theo phong thuỷ cần lưu ý điều gì?

Phong thủy trong phòng ngủ

Khi đặt giường ngủ đặc biệt lưu ý không nên đặt phòng ngủ đối diện cửa phòng tắm hay nhà vệ sinh. Giường không đặt dưới cửa sổ hoặc cửa chính. Điều này sẽ khiến người ngủ bất an, ảnh hưởng đến sức khỏe, tài vận của gia chủ.

Phong thủy phòng bếp

Thiết kế phòng bếp theo phong thuỷ, gia chủ cũng không nên bỏ qua. Hướng bếp hợp phong thủy rất quan trọng. Cần phải đặt ở những hướng tốt thuận theo bát trạch của chủ nhà, không đặt bếp nấu ở góc Tây Bắc.

Thiết kế nhà theo phong thuỷ cần lưu ý điều gì?

 Hướng bếp hợp phong thủy rất quan trọng

Phòng ăn và phòng bếp cũng nên bố trí cạnh nhau, để đảm bảo thuận tiện trong sinh hoạt cũng như đảm bảo sự bố trí không gian khoa học của công trình. Hãy lưu ý không nên để bàn ăn sát ngay bên dưới nhà vệ sinh ở tầng trên. Tốt nhất nên đặt ở vị trí trung tâm giữa căn phòng.

Cầu thang hợp phong thủy

Gia chủ muốn thiết kế cầu thang hợp phong thủy đem lại nhiều tài lộc, may mắn cho gia đình nên tham khảo các yếu tố sau đây:

  • Không nên xây cầu thang có độ dốc cao
  • Không đặt cầu thang đối diện bếp
  • Tránh để nhà vệ sinh nằm dưới cầu thang
  • Không để cầu thang chính giữa ngôi nhà
  • Bố trí cầu thang nơi có nhiều ánh sáng

Thiết kế nhà theo phong thuỷ cần lưu ý điều gì?

Cầu thang hợp phong thủy đem lại nhiều tài lộc, may mắn

Tham khảo: Xác định hướng cầu thang theo phong thủy hợp tuổi gia chủ

Thiết kế nhà theo phong thuỷ cần tránh những điều gì?

Hình dáng đất xây nhà

Chủ đầu tư không nên xây nhà trên nền đất nghiêng, thấp, bởi điều đó sẽ khiến cho gia chủ có cảm giác lo lắng, bất an làm ảnh hưởng không tốt đến tinh thần và sức khỏe.

Thiết kế nhà theo phong thuỷ cần lưu ý điều gì?

Không nên xây nhà trên nền đất nghiêng, thấp

Vậy nên, bạn cần phải chọn xây nhà trên một nền đất bằng phẳng, vuông vắn để mang lại nhiều vượng khí cho ngôi nhà. 

Vị trí xây nhà

  • Không nên xây nhà ở khu vực đầu hẻm núi hoặc chân núi.
  • Không nên chọn mua đất ở gần các đền chùa, nhà thờ, miếu mạo hoặc nghĩa địa, nhà tang lễ.
  • Không nên xây nhà trên các mảnh đất lồi lõm, không vuông vắn hoặc các mảnh đất khuyết, không đầy đặn.

Thiết kế nhà theo phong thuỷ cần lưu ý điều gì?

Không nên xây nhà ở khu vực đầu hẻm núi

Kiểu dáng ngôi nhà

Cần kiêng kỵ xây nhà theo kiểu dáng hình chữ bát, chữ hỏa hoặc hình quạt. Bởi theo nghiên cứu trong phong thủy thì đây đều là những kiểu dáng nhà mang lại sự đói nghèo, bệnh tật, cuộc sống gia đình không ổn định gặp nhiều vất vả, bấp bênh,… 

Kết cấu nhà ở

  • Nên lưu ý về số phòng trong nhà cũng như số bậc cầu thang. Gia chủ không nên làm cửa chính quá lớn vì như vậy sẽ khiến nhanh hao tài tốn của.
  • Tường bao quanh nhà không nên xây dựng quá cao. Thiết kế phòng khách sao cho thật thoáng đãng, có tầm nhìn xuyên suốt căn nhà.
  • Phòng ngủ tuyệt đối không được đặt phía trên bàn thờ.

Thiết kế nhà theo phong thuỷ cần lưu ý điều gì?

Bảng tra cứu màu sắc căn nhà theo phong thuỷ

Màu sắc căn nhà

  • Gia chủ có thể lựa chọn màu sắc ngôi nhà theo sở thích hợp phong thủy hợp với cung hoặc bản mệnh của mình để có thể mang lại may mắn, tài lộc cho gia đình.
  • Nếu nhà có thiết kế mái ngói thì nên chọn ngói màu đỏ, không nên chọn ngói màu tối vì màu này mang nhiều âm khí, ảnh hưởng đến tổng thể phong thủy của căn nhà.

Hướng dẫn cách tự xem phong thủy nhà ở

Thời đại công nghệ nên việc xem phong thủy không còn khó khăn như trước vì có nhiều thông tin, tài liệu để tra cứu mà không quá lệ thuộc vào thầy bói, thầy phong thủy. Do vậy, gia chủ cũng có thể tự xem, tự chiêm nghiệm.

Quan sát hướng nhìn ngôi nhà

Tránh chọn những hướng nhìn ra các ngã ba đường hoặc các công trình xây dựng. Tránh đặt cửa chính trực tiếp đối diện với các đình, đền, chùa hoặc nhà thờ. Đồng thời, tránh mở cửa nhìn ra ngôi mộ hoặc nghĩa địa.

  • Ngoài ra, hãy tránh đặt các nguồn điện mạnh như cột điện hoặc dây điện ngay trước cửa nhà, vì chúng có thể tạo ra những sự cố đáng tiếc và năng lượng không tốt.
  • Nếu muốn tạo ra môi trường sống tốt và lành mạnh cho người sử dụng, việc áp dụng nguyên tắc phong thủy cho ngôi nhà là rất quan trọng.

Thiết kế nhà theo phong thuỷ cần lưu ý điều gì?

Quan sát hướng nhìn ngôi nhà

Dùng la bàn kiểm tra hướng nhà

Hiện tại, chỉ cần một chiếc điện thoại thông minh, bạn có thể biết chính xác vị trí và hướng của ngôi nhà mình.

  • Với những mảnh đất trước khi xây dựng, bạn có thể sử dụng la bàn để xác định hướng thuận cho việc đặt hướng nhà. Dựa vào đó, bạn có thể biết được hướng tốt và hướng xấu để tránh.
  • Nếu ngôi nhà đã được xây dựng trước đó, bạn có thể mở điện thoại và nhìn vào kết quả để biết chính xác hướng của ngôi nhà. Từ đó, bạn có thể tìm ra cách giải quyết vấn đề.

Quan sát hướng đi vào nhà

Nhà cần có hướng vào mở ra rộng rãi, thuận tiện để vào và ra. Thiết kế bố trí trong nhà phải hợp lý, gọn gàng và khoa học. Không nên bố trí quá nhiều đồ dùng màu tối tạo điều kiện cho ánh sáng tự nhiên vào trong nhà bằng cách mở rộng cửa sổ. 

Thiết kế nhà theo phong thuỷ cần lưu ý điều gì?

Quan sát hướng đi vào nhà

Lưu ý rằng luồng gió không quá mạnh và cần trồng thêm cây cối hoặc lắp đặt cửa kính để tăng cường sự thông thoáng trong nhà.

Phong thủy nhà ở theo tuổi

Một cách đơn giản để tự kiểm tra phong thủy cho nhà của mình là dựa trên bát trạch. Tuổi của mỗi người sẽ tương ứng với một bát trạch riêng, khác nhau giữa nam và nữ. Bạn có thể tìm kiếm trên mạng, để tìm hiểu các bát trạch tương ứng với tuổi của mình. Chỉ cần xem, bạn sẽ biết được hướng tốt và hướng xấu cho từng cung.

  1. Hướng tốt bao gồm các cung: Thiên Y, Phước Đức, Sinh Khí và Phục Vị. 

  2. Hướng xấu là các cung: Lục Sát, Ngũ Quỷ, Tuyệt Mạng và Họa Hại.

Thiết kế nhà theo phong thuỷ cần lưu ý điều gì?

Phong thủy nhà ở theo tuổi

Dùng thước lỗ ban

Thước lỗ ban cho bạn chọn được những kích thước nhà, kích thước ban thờ, kích thước thông thủy… đẹp để đem lại nhiều may mắn cho gia đình.

Xem thêm: Thiết kế lối đi vào nhà theo phong thủy “hút tài lộc”

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *